Trà nghệ

Nghệ là một gia vị, một chất tạo màu trong các công thức nấu ăn truyền thống mà tôi nghĩ ai trong chúng ta cũng đều biết và đều sử dụng, ví dụ như món cá kho không thể thiếu nghệ, món cà ri vàng ươm thơm ngậy cũng không thể thiếu gia vị thiên nhiên này...

Turmeric tea - A great beauty detox tea. You can use fresh tumeric or ground.

Vậy, nghệ có tác dụng gì đến sức khỏe con người hay không ?
Nghệ có thể làm giảm tác động của một số tác nhân gây ung thư, đặc biệt hữu ích trong việc khử hoạt các chất gây ung thư trong khói thuốc lá. Trong chế độ ăn uống, việc bổ sung nghệ làm tăng sự sản xuất các enzym tiêu hóa chất béo và đường , ngăn chặn cholesterol hình thành sỏi mật, ngăn chặn sự giải phóng histamin ở dạ dày, chống lại dị ứng thực phẩm. Nghệ còn giúp chống viêm nướu bằng cách ngăn chặn sự biểu hiện  của một gene tạo ra chất gây kích thích. Nếu không có sự kích thích, vi khuẩn không thể tìm thấy nơi để phát triển, và sự vắng mặt của vi khuẩn làm giảm hơi thở hôi và viêm nướu. 
Healing Turmeric and Spice Tea | Wandering Spice

Sử dụng nghệ như thế nào?
Nghệ có vị hơi đắng và thường dùng chỉ một ít khi nấu ăn. Bạn có thể dùng nghệ tươi hoặc bột nghệ để thêm vào các công thức nấu nướng ở nhà. Tuy nhiên, bột nghệ thường chứa một số dầu và nhựa, đây là các chất có hại cho cơ thể, vì vậy, nếu bạn muốn dùng một lượng lớn bột nghệ thì tôi khuyên bạn nên dùng tinh bột nghệ. Tinh bột nghệ ít đắng và không có mùi hắc hắc như bột nghệ khô hay nghệ tươi. 
Tôi hay dùng tinh bột nghệ để pha trà nghệ. Đây là thức uống khá phổ biến ở những nước như Ấn Độ. Thức uống này được tin tưởng cho khả năng tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường hoạt động não bộ, giảm tránh bệnh Ahzemer, đồng thời là một loại thức uống giải độc cho gan.
Công thức cho một ly trà nghệ thơm ngon:
  - 1 cốc nước ấm
  - 1/4 thìa tinh bột nghệ
  - Vài lát gừng tươi
  - Vài lát chanh tươi để tạo vị 
  - 1/2 thìa mật ong nguyên chất, hoặc bạn có thể cho theo lượng bạn thích để tạo vị ngọt cho thức uống.
Bạn chỉ cần trộn chung các thành phần lại với nhau là đã có một ly trà nghệ thơm ngon và bổ dưỡng. Nếu bạn thích ly trà nghệ của bạn có chút béo béo, bạn có thể thay 1 cốc nước ấm bằng 1 cốc sữa dừa tươi (hoặc sữa bò, sữa đậu nành, sữa hạnh nhân...) nhưng nhớ là không nên đun sữa quá lâu trên nhiệt độ quá cao vì sẽ làm cho sữa bị biến chất.
Ginger & Turmeric Honey concentrate. A teaspoon of this mix is tasty in tea. Tumeric is a natural anti-inflammatory, so I freeze it in icecube trays to use after I accidentally eat gluten.


Tôi thấy có một số công thức làm trà nghệ người ta cho một ít bột tiêu đen vào để tăng cường sự hấp thụ. Nhưng khẩu vị của tôi thật sự không thể ....chấp nhận được mùi vị cay nồng của tiêu :D

Một ly trà nghệ thơm nồng sẽ làm bạn say mê trong thời tiết se lạnh này đấy, thử ngay đi nào !

0 nhận xét: