TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TẨY DA CHẾT

     Hiện nay có khá nhiều bạn trẻ có quan niệm sai lầm về việc tẩy da chết cho da mặt lẫn cơ thể. Có nhiều bạn không hiểu đúng hoặc tẩy da chết không đúng cách nên vô tình gây tổn thương cho làn da của mình. Một số khác lại nghĩ rằng tẩy da chết không có lợi gì, chỉ làm mòn và mỏng da như vậy sẽ không tốt cho da nhưng nhận định này hoàn toàn không đúng. Một số khác tuy đã áp dụng cách này nhưng còn có nhiều băn khoăn. Vậy tẩy da chết có tầm quan trọng như thế nào trong việc làm đẹp da? Hôm nay mình xin đề cập đến vấn đề này như một bài chia sẻ để các bạn có thể học hỏi và làm đẹp thêm cho bản thân nhé.

   Tại sao cần tẩy da chết?
   Với môi trường khói bụi và khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, mỗi ngày có không biết bao nhiêu bụi bẩn tích tụ và bám vào da bạn, cộng thêm việc biến đổi bên trong nội tiết tố và thiếu vitamin…sẽ làm cho làn da của bạn trở nên khô héo, sần sùi và đặc biệt là quá trình lão hóa làm cho làn da của bạn trở nên đen sạm và thiếu sức sống. Mình tin rằng không ít người nghĩ chỉ cần rửa mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt là đủ. Đó chính là lý do có nhiều người đã rửa mặt rất sạch rồi nhưng vẫn có mụn ẩn li ti sần sùi ở vùng trán má, cằm, đó đều là tàn dư của bụi bẩn chưa được làm sạch hết. Do vậy việc tẩy da chết thường xuyên hoặc định kỳ là một thói quen rất tốt và được nhiều chuyên gia về da khuyến khích.
   Vậy vì sao tẩy da chết lại quan trọng?
   Bản thân làn da của chúng ta có một cơ chế tẩy da chết tự nhiên, gọi nôm na là bong da, đó là quá trình rơi rụng của các tế bào da cũ, khô cứng ra khỏi bề mặt da để nhường chỗ cho các tế bào mới. Tuy vậy, không phải lúc nào quá trình này cũng diễn ra suôn sẻ. Có nhiều nguyên nhân làm những tế bào cũ không tự rơi rụng, chúng chứa đầy bụi bẩn và vi khuẩn, trở nên khô xám trên bề mặt da, bịt kín các nang lông, gây tắc nghẽn trên da, từ đó dẫn đến nhiều hệ quả xấu khác mà tiêu biểu nhất là làn da nhanh bị lão hóa. Chính vì vậy, chúng ta mới phải thúc đẩy quá trình bong tróc tự nhiên này bằng việc tẩy da chết. Đó là bất kỳ tác nhân nào lấy đi các tế bào chết trên bề mặt da để tạo ra làn da mới và mềm mại hơn từ bên dưới. Khi chúng ta tẩy da chết, chúng ta đã tự động tạo ra sự tái tạo da. Bởi vì tế bào mới được kích thích để trồi lên bề mặt da, thay thế những tế bào chết vừa được lấy đi, giúp làn da sáng và đẹp hơn.
   Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại viện chăm sóc da Dermalogica ( Mỹ) cho biết rằng:  Việc tẩy da chết thường xuyên sẽ giúp cho làn da của bạn mịn màng hơn, tạo độ ẩm cho da và giúp da trở nên trắng sáng.
   Thêm một điều nữa mà mình đã tim hiểu kĩ đó là nếu bạn có sử dụng kem dưỡng trắng và bạn tẩy da chết thường xuyên thì sẽ giúp ích cho làn da rất nhiều, việc loại bỏ các tế bào chết trên da sẽ giúp cho da bạn hấp thụ kem nhanh hơn và bạn sẽ thấy làn da của mình sáng lên 1-2 tone ngay sau khi bạn tẩy da chết lần đầu tiên.
   Nên tẩy da chết vào lúc nào và loại da nào là không nên tẩy da chết.
#1. Thời gian: Theo kinh nghiệm của mình thì bạn nên tẩy da chết từ 2 lần/tuần với da thường và da hỗn hợp, 1 lần/tuần với da khô. Không nên tẩy da chết quá nhiều, vì nó sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ da.
#2. Loại da không nên tẩy da chết: Thật ra mà nói thì bất cứ loại da nào bạn cũng có thể tẩy da chết được hết cả, chỉ là bạn nên chọn đúng thời điểm thích hợp để tẩy da chết. Ví dụ khi da đang nổi quá nhiều mụn hoặc đang bị kích ứng, phát ban…nếu bạn tẩy da chết vào thời điểm này sẽ làm bạn đau rát và khiến làn da của bạn trở nên tồi tệ hơn. Đối với da nhạy cảm thì nên dùng các nguyên liệu tự nhiên để tẩy chứ không nên dùng các loại kem tẩy da chết bán sẵn thị trường. Trên Tara mình có từng đăng bài viết hướng dẫn tẩy da chết và các công thức tẩy da chết kết hợp cùng dầu dừa, rất dễ làm mà an toàn cho da. Các bạn có thể tham khảo để làm tại nhà nhé.
Bài viết: Tẩy da chết và dưỡng ẩm với dầu dừa (http://tara-cosmetics.blogspot.com/2015/03/tay-da-chet-va-duong-am-voi-dau-dua-va.html )
Tẩy tế bào chết cùng dầu dừa (http://tara-cosmetics.blogspot.com/2014/10/tay-te-bao-chet-cung-dau-dua.html)
  Tẩy da chết cho mặt và cơ thể có giống nhau?
  Tẩy da chết thường chia làm hai phần đó là body (toàn thân) và face (mặt). Có khá nhiều bạn vẫn tẩy da chết đều đặn, nhưng thường chỉ tập trung vào phần mặt mà quên mất rằng cơ thể chúng ta cũng cần tẩy da chết để làn da có thể khỏe, đẹp hơn. Đừng bỏ qua các vùng da khác như tay, chân, cổ… Đặc biệt khuỷu tay và đầu gối càng cần tẩy da chết thường xuyên để chúng không bị thâm đen và chai sạn.
  Tuy nhiên việc bạn áp dụng chung một phương pháp để tẩy da chết cho cả body và face là một điều sai lầm. Và theo như mình tìm hiểu thì hầu hết các bạn đều mắc phải lỗi này. Các bạn nên biết làn da chúng ta được cấu tạo giống nhau, nhưng về tính chất da thì mỗi người mỗi khác. Và các bộ phận khác nhau trên cơ thể thì đều có kết cấu da khác nhau. Vì vậy chúng ta nên tách riêng 2 phương pháp tẩy da chết cho body và face các bạn nhé.
  Những lưu ý cuối cùng trong quá trình tẩy da chết.
#1. Công cụ tẩy tế bào chết: Hãy quên đi những miếng bọt biển sợi nylon mà bạn thường được tặng kèm khi mua sữa tắm. Chúng sẽ chứa một lượng vi khuẩn nhất định mà bạn không thể ngờ tới. Ngoài ra việc sử dụng bọt tắm không làm sạch da bạn hơn, mà chúng còn mài mòn lớp da của bạn quá mức cần thiết, gây ra những tổn thương nhỏ cho làn da. Vì vậy, thay cho việc sử dụng những chiếc bông tắm này này, hãy lấy một chiếc khăn cotton mềm để sử dụng cho việc tẩy da chết cho cơ thể. Bạn còn có thể tìm được những công cụ tuyệt vời khác để tẩy da chết như một chiếc bàn chải tắm. Chúng được thiết kế cho việc tẩy tế bào chết nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng bàn chải sẽ không làm xước da của mình. Sau khi làm ướt người, bạn hãy dùng bàn chải tắm chà nhẹ lên da theo chuyển động tròn để loại bỏ các bụi bẩn và tế bào chết hoàn toàn.
#2. Sử dụng dầu dưỡng cho da: 

Hãy bắt đầu với việc xoa hỗn hợp tẩy tế bào chết theo chuyển động tròn trên cơ thể. Nếu có vết thương hở hay mụn, hãy tránh chà xát vào những vùng da đó. Sau khi làm sạch da, lúc này làn da của bạn đã được loại bỏ hoàn toàn những tế bào chết, đây là thời điểm thích hợp để xoa một lớp dầu dưỡng lên làn da, vỗ nhẹ để dầu dưỡng thẩm thấu vào làn da sâu hơn. Kiên nhẫn làm việc này hàng tuần, bạn sẽ nhận được kết quả đáng mong đợi.
# 3. Lời khuyên khi tẩy tế bào chết cho khuôn mặt
Đây là một phần khá quan trọng trong bài viết bởi vì nếu bạn tẩy da chết cho mặt không đúng cách thì có thể làm cho làn da của bạn tệ hơn và bị nổi mụn. Nếu bạn không tẩy tế bào chết hàng tuần, làn da của bạn sẽ bị “bí thở” dẫn đến màu da không được tươi sáng. Vì vậy, việc tẩy da chết sẽ làm sạch da, từ đó da hấp thụ cách chất dưỡng ẩm tốt hơn. Theo Tạp chí Allure, thời gian tốt nhất cho việc tẩy tế bào chết là vào buổi sáng. Ban đêm là khoảng thời gian các tế bào da hoạt động tái tạo, vì thế nên buổi sáng sẽ là thời điểm hoàn hảo để loại bỏ đi những tế bào chết còn lại trên khuôn mặt. Bạn chỉ nên tẩy tế bào chết một hoặc hai lần trong một tuần, việc lạm dụng tẩy da chết quá nhiều sẽ làm mỏng lớp biểu bì trên da, làm làn da bị tổn thương và trở nên nhạy cảm hơn.
#4. Đừng quên làn môi của bạn: Đôi môi dễ bị lãng quên trong quá trình bạn tẩy da chết, vì thế hãy chú ý đừng bỏ qua việc tẩy tế bào chết cho chúng. Làm sạch lớp biểu bì chết sẽ làm đôi môi của bạn trở nên hồng hào và mềm mại hơn. Trên Tara đã có một bài viết hướng dẫn tự làm tẩy tế bào chết cho môi. Các bạn có thể vào xem để tham khảo nhé.
Bài viết: Tự làm tẩy tế bào chết cho môi - handmade lip scrub !! (http://tara-cosmetics.blogspot.com/2014/11/tu-lam-tay-te-bao-chet-cho-moi-handmade.html)
#5. Mẹo tẩy da chết cho khuỷu tay.
Khuỷu tay hay khớp đầu gối là những vùng da tối màu và tích tụ nhiều tế bào chết. Đừng quên sử dụng bàn chải tắm để chà nhẹ lên chúng, loại bỏ tế bào da chết. Ngoài ra, để vùng da này sáng hơn, bạn có thể kết hợp dùng nước chanh xoa đều lên đầu gối, khuỷu tay, sau đó dưỡng ẩm chúng như những vùng da khác trên cơ thể bạn.
#6. Tránh nắng, nóng
Hãy tránh xa ánh nắng mặt trời hoặc xông hơi sau khi vừa tẩy da chết. Làn da mỏng, nhạy cảm hơn bình thường sẽ dễ bị mẩn đỏ nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt hay hơi nóng. Da mới tẩy tế bào chết cần được "che chắn" cẩn thận khi ra ngoài.
#7. Kem chống nắng

Nếu bắt buộc phải ra đường, bạn nên sử dụng chống nắng sau khi tẩy da chết  Tẩy da chết, đặc biệt là với các hydroxy acid có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời lên ít nhất 13%, cao nhất có thể tới 50%. Do đó, Cục Quản Lý Dược Liên Bang (FDA) của Mỹ đã khuyến cáo phải dùng các sản phẩm có chống nắng sau khi tẩy da chết. Cần biết rằng ánh nắng không bao giờ tốt cho làn da của chúng ta, do đó tốt nhất là bạn nên sử dụng các sản phẩm chống nắng thường xuyên ngay cả khi không tẩy da chết.
   Lời kết:
Hy vọng bài viết này không ít thì nhiều sẽ có ích cho những bạn hiểu chưa rõ về tầm quan trọng của việc tẩy da chết hoặc hiểu không đúng cách. Mình mong là những kiến thức này sẽ được các bạn áp dụng cho làn da của mình và có được một làn da mịn màng tươi trẻ nhé. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã dành thời gian cho bài viết này và hẹn gặp lại trong các bài viết sau nhé. Thanks all !! ^_^






 













0 nhận xét: