Da bạn thuộc loại da gì?

Có 5 loại da cơ bản: da nhờn, da khô, da hỗn hợp, da thường và da nhạy cảm. Vậy làm thế nào để biết mình thuộc loại da gì?
Cùng Tara xem các mô tả sau đây nhé :

1. Da nhờn

Da nhờn là do tuyến bã nhờn hoạt động gây tiết dầu trên mặt, khiến bạn có cảm giác nhờn nhờn, rít rít rất khó chịu, bạn sẽ cảm giác da mặt nặng nề và luôn thấy bẩn bẩn mặc dù đã rửa mặt sạch sẽ trước đó. Bạn có thể thử bằng cách dùng giấy thấm dầu thấm nhẹ lên mặt. Dầu sẽ có xu hướng tiêt nhiều là lúc bạn rửa mặt xong, nhất là khi bạn dùng sữa rửa mặt gây khô da, lúc nắng nóng và lúc cơ thể mất nước.
Tuyến nhờn giúp da mềm mại nhưng lại khiến da bám bụi, mà bám bụi thì gây tắt lỗ chân lông nếu không kịp thời rửa mặt, lỗ chân lông bị tắt và dồn ứ là nguyên nhân chính làm nổi mụn.


Vậy da nhờn nên được chăm sóc như thế nào?
Da nhờn kị sữa rửa mặt gây khô da. Vì da càng khô, cơ thể bảo tuyến nhờn cần phải tiết nhiều dầu hơn nữa. Bạn nên chọn SRM dịu nhẹ cho da nhờn để làm sach da một cách nhẹ nhàng tình cảm. Sau khi rửa mặt nên dùng toner để cân bằng độ ẩm và làm dịu da. Uống thật nhiều nước để da luôn đủ ẩm. Khi dùng kem dưỡng cũng nên cân nhắc loại kem phù hợp để không gây bí da vì dầu dưỡng quá nhiều.

2. Da khô

Đối ngược hoàn toàn với da nhờn là da khô. Da khô do tuyến bã nhờn hoạt động không tốt, do đó nó không tiết dầu để giữ ẩm da, nên vào những ngày khô hanh hoặc cơ thể bị thiếu nước da thường có cảm giác khô, ráp, sần sùi, xuất hiện các lớp vảy bong tróc và thậm chí nứt nẻ. Da khô thường có lỗ chân lông nhỏ và ít mụn nhưng dễ bị xuất hiện nếp nhăn khi cười, người có da khô thường da dễ bị nhanh lão hóa.


Nên chăm sóc da khô như thế nào?
Da khô cần nước, bạn phải uống đủ nước là điều vô cùng quan trọng. Dùng SRM dịu nhẹ để tránh gây rát da, loại không có bọt sẽ hiệu quả hơn cả. Kem dưỡng da cũng nên chọn loại kem dễ thấm qua da và cấp ẩm lớn. Da khô nên thường xuyên đắp mặt nạ và massage để chống nếp nhăn.  Da khô cũng thích hợp cho việc chăm sóc bằng liệu pháp sử dụng dầu. Bạn có thể dùng dầu dừa, dầu oliu cho da một cách thoải mái theo đúng lộ trình chăm sóc da.

3. Da thường 

Da thường là da khôn nhờn cũng không khô, được xem là loại lý tưởng nhất. Bạn nào sở hữu da thường thì đúng là may mắn lắm đấy, vừa ít mụn, vừa mềm mại, vừa không khô mà lỗ chân lông nhỏ nữa. Tuy nhiên, cũng đừng ỷ vào da mình là da thường mà xem nhẹ việc chăm sóc da nhé. Hãy rửa mặt đúng cách và đừng quên uống đủ nước, thoa đúng kem dưỡng nhé

4. Da hỗn hợp

Có thể nói hơn 80% chị em phụ nữ là da hỗn hợp, kiểu nhờn vùng trán và cùng chữ T, khô vùng má. Da hỗn hợp làm chị em phụ nữ khó khăn trong việc chọn mỹ phẩm và trang điểm sao cho đẹp nhất.
Nếu muốn da hỗn hợp đẹp, bạn nên ăn uống hợp lý, vận động cơ thể đều đặn và uống nhiều nước. SRM dành cho da hỗn hợp cũng có bán trên thị trường, tuy nhiên, mình chỉ khuyên là nên dùng loại dịu nhẹ cho da và có tác dụng kiềm dầu vùng T.

5. Da nhạy cảm


Là loại da khó chịu nhất trong 5 loại da. Da nhạy cảm thường đỏng đảnh bới tính khí thất thường của nó: Bạn phải yêu chiều nó thì nó nới không bị kích ứng. 
Da nhạy cảm thường có những biểu hiện: Da mỏng, dễ bị kích ứng, hay ngứa, nổi mẩn đỏ khi tiếp xúc với các tác nhân ngoài như mỹ phẩm, môi trường ô nhiễm v.v.
Chăm sóc da nhạy cảm là cả một quá trình dày công thử thử thử và thử, vì da nhạy cảm thường bị kích ứng bởi mỹ phẩm. Da nhạy cảm nên dùng các sản phẩm từ thiên nhiên an toàn và lành tính.
Ngoài ra, da thường thay đổi theo một số tác động ngoại cảnh, ví dụ da bạn trở nên nhạy cảm khi sử dụng kem trộn, da bị nhờn khi đến chu kì, da trở nên khô nếu bạn không chịu uống nước....
Cho nên để xác định được loại da chính xác bạn phải loại trừ tất cả các tác nhân như mỹ phẩm, môi trường, sinh lý thì nó mới chính xác được. Ví dụ như vào một ngày đẹp trời, bạn rửa mặt sach sẽ, lau mặt bằng toner (để cân bằng da), không dùng dưỡng, để mặt mộc trong vòng 1-2 h rồi soi gương xem biểu hiện của da mình lúc đó như thế nào, sau đó dựa vào các mô tả ở trên để xác định chính xác da mình thuộc loại da gì nhé !

0 nhận xét: