10 cách sử dụng xà phòng Castile


Trong bài post về xà phòng castile lần trước, Tara đã giới thiệu với bạn về tính chất cũng như cách để làm xà phòng castile handmade. Hôm nay, Tara sẽ post tiếp về công dụng của xà phòng này, và bạn sẽ biết vì sao người Châu Âu chuộng liquid castile soap (xà phòng castile ở dạng lỏng) :D



1.  Pha chế xà phòng rửa mặt
 Green tea face wash with honey: 3/4 c. green tea (steeped in distilled water) 2 tbsp. baking soda 2 tbsp. witch hazel 2 tbsp. raw honey 1 tbsp. liquid castile soap 15 drops tea tree oil 6 drops peppermint essential oil 8 drops lavender essential oil 1/2 tsp. xanthan gum 1/4 tsp. vitamin E (or 1200 IU)

Trộn đều 1/2 cup xà phòng castile và 1/2 cup nước cất rồi cho vào bình. Nếu thích, bạn có thể cho thêm một ít tinh dầu hoặc dầu jojoba để dưỡng ẩm và tạo mùi thơm dễ chịu cho sản phẩm. Tôi thường dùng khoảng 3-5 giọt dầu tràm vì dầu tràm tạo cảm giác ấm áp, mùi khá dễ chịu, lại có khả năng kháng khuẩn và trị mụn nữa.

 2. Dầu gội đầu handmade
Công thức cho dầu gội đầu cũng tương tự như cho xà phòng rửa mặt. Tuy nhiên, bạn nên thêm dầu jojoba để dưỡng tóc và da đầu tốt hơn. Có thể mix thêm với một ít dầu dừa nữa để có mùi hương tự nhiên. Tôi thì dùng tinh dầu bạc hà vào những ngày mùa hè để có cảm giác thoải mái và thư giãn đầu óc.

 3. Nước rửa tay handmade
Làm nước rửa tay khá đơn giản vì bạn không cần phải dùng nước cất hay tinh dầu nào cả, chỉ cần cho theo tỉ lệ 1:5 castile và nước sạch rồi cho vào chai và dùng từ từ là được. :D

 4. Kem đánh răng

Picture of How to Make Toothpaste

Đối với những bạn có bệnh lí về răng miệng thường rất kén kem đánh răng. Castile có thể là giải pháp thay thế cho một số loại kem làm mài mòn răng. Thêm một ít tinh dầu bạc hà cho hơi thở thơm tho bạn nhé.

5. Dùng castile soap để làm nước rửa chén

DIY Dish soap recipe. What You'll Need: • 2-1/2 cups boiling water • 1 tablespoon Borax • 1 tablespoon washing soda • 2 tablespoons white distilled vinegar • 1/2 cup liquid castile soap • 10 drops essential oil (optional) • Mixing bowl • Measuring cups and spoons • Whisk • Plastic or glass container


Trộn khoảng 230g castile với 1 cup nước sạch, thêm 2 muỗng nước cốt chanh và lắc đều. Bạn sẽ có một loại xà phòng rửa chén cực sạch, hiệu quả và an toàn. Nếu thích, bạn có thể cho thêm một ít giấm ăn vào hỗn hợp khi rửa chén nha.

6. Thay thế xà phòng giặt đồ

Thành phần bạn cần như sau: 1 cup baking soda, 1/3 cup muối, 1 cup xà phòng, 2 chén nước.
Bạn trộn kĩ baking soda với mưới trong nước ấm. Sau đó cho xà phòng lỏng vào rồi trộn đều lần nữa. Cho hỗn hợp vào chai rồi đổ hết lượng nước còn lại vào. Lắc đều.

7. Làm nước lau kính
Bạn trộn 1/2 cup giấm ăn, 3 muỗng xà phòng castile và 3 cup nước cất đã đun nóng rồi trộn đều. Thêm vài tinh dầu tràm rồi phân phối vào bình xịt phun sương. Như vậy là bạn đã có một sản phẩm lau chùi cửa kính, bàn kính...hiệu quả rồi đấy.

8. Nước lau sàn hiêu quả
Trộn đều 2 muỗng xà phòng với khoảng 2lít nước để lau nhà nhé các bạn 

 9. Lau chùi nhà tắm

For tough carpet stains, create a paste made by mixing 1/4 cup borax, 1/4 cup distilled white vinegar and 1/4 cup salt. Rub it into the stain and leave it there until it dries. Vacuum it up when it is thoroughly dry.

Trộn 1/3 xà phòng với 2/3 nước trong bình xịt. Đổ baking soda lên trên nền, sàn bồn tắm và cả các đồ dùng trong phòng tắm như máy giặt, bồn tắm, toilet...rồi phun hỗn hợp xà phòng lên, sau đó dùng bàn chải, cây quét nhà để cọ sàn.

10. Xà phòng cho chú cún cưng

Dog Shampoo 1 cup Organic Castile Soap  2 cups Distilled Water 2 teaspoons Grape Seed Oil or Almond Oil 2 teaspoons White Vinegar 1/4 teaspoon Guar Gum Container for soap Optional: cedar wood, citronella, or lavender essential oil helps with pest  Whisk to mix ingredients. The shampoo may separate with time  Just give it a good shake.  from: http://robynsview.com/organic-doggie-shampoo/

Bạn có thể dùng xà phòng gội đầu từ castile pha chế ở trên để tắm cho chú cún cưng nhà bạn. Nhớ là đừng để xà phòng vào mắt và tai của chú nhé :3


Chúc các bạn đầu tuần làm việc hiệu quả và ngày càng yêu handmade hơn nhé. <3

2 nhận xét:

  1. Kiến thức của Chủ thớt rất hữu ích, thank bạn đã chia sẻ.
    Xem tại website : xà phòng thiên nhiên

    Trả lờiXóa
  2. mình cũng thích xà bông nước. Mình hay mua tại http://taydohanoi.vn

    Trả lờiXóa