Castile Soap - Xà phòng CASTILE


Xung quanh ta là một thế giới muôn màu muôn vẻ của xà phòng, từ xà phòng công nghiệp đến xà phòng handmade. Đa số các xà phòng bánh bán rộng rãi trên thị trường thường là xà phòng công nghiệp. Các loại xà phòng công nghiệp thông thường chỉ chứa các các hóa học có tác dụng làm sạch, chống và diệt khuẩn. Xà phòng bánh thường gây ra ô nhiễm môi trường bởi các chất hoạt động bề mặt (nguyên nhân làm cho nhiều dòng sông, con kênh hóa "bong bóng" ), chất màu, chất mùi (thường là những chất được tổng hợp hóa học)...kể cả bao bì gói bánh xà phòng công nghiệp nữa.
Xà phòng handmade là xà phòng thủ công, không hề có bất cứ chất hóa học, chất tẩy rửa hay chất màu nào độc hại cả. Người làm xà phòng handmade thường là người nắm rõ các đặc tính hóa học, lý học của xà phòng để từ đó "lợi dụng" các đặc tính quý của tự nhiên mà áp dụng lên sản phẩm của mình, do đó, xà phòng handmade cực kì thân thiện với môi trường. Trong muôn loại xà phòng handmade, xà phòng castile có lẽ là loại xà phòng đơn giản nhất, dễ dàng sử dụng nhất, và cực kì thân thiện với mọi loại da.

Như vậy, xà phòng castile là xà phòng như thế nào ?

Xà phòng castile lần đầu tiên được làm từ dầu olive ở cùng Castile của Tây Ban Nha. Ngày nay, ngoài dầu oilve, xà phòng Castile còn có thể chứa các loại dầu khác như dầu dừa, dầu cọ, dầu hạnh nhân....(đều là dầu thực vật) nhằm tăng hàm lượng dinh dưỡng cũng như bù trừ một số "thiếu sót" của các loại dầu khác, do đó, gọi là xà phòng castile để phân biệt với xà phòng làm từ mỡ động vật. Xà phòng castile ngày nay đã được đưa vào sản xuất công nghiệp, và bạn biết đấy, xà phòng đã được đưa vào công nghiệp thì ít nhiều cũng mất đi giá trị tự nhiên vốn có của nó.
Xà phòng castile có thể ở dạng rắn, cũng có thể ở dạng lỏng. Dạng lỏng được ứng dụng nhiều hơn cả.
Người ta làm xà phòng Castile handmade như thế nào ?

Đối với những bạn đã từng làm qua xà phòng handmade thì xà phòng castile khá dễ làm so với các loại xà phòng bánh khác. Bạn có thể tham khảo cách làm trên trang wiki how (link: Make-Liquid-Castile-Soap ). Và lưu ý rằng đây là cách làm xà phòng castile dạng lỏng (nên bạn dùng KOH thay vì NaOH thông thường nhé), có thể ứng dụng trong đời sống hàng ngày.

Trong bài post tiếp theo, tôi sẽ mách cho bạn cách để sử dụng xà phòng castile nhé, bạn sẽ rất bất ngờ vì công dụng của nó xung quanh nhà, cũng như tiết kiệm được một khoản kha khá trong ngân sách của mình đó !!

1 nhận xét:

  1. Bài post của tác giả rất cần thiết, thank bạn đã share.
    Xem tại website : xà bông tự nhiên

    Trả lờiXóa