Dầu dừa có thể giúp bạn giảm cân hay không?

Phần 2: dầu dừa trong chế độ ăn kiêng
     Trong phần trước, Tara đã chia sẻ với các bạn một số thông tin về hai chế độ ăn kiêng là low-fat và low-carb. Theo đó thì chế độ ăn low-carb đang dần dần chứng minh được hiệu quả của nó hơn so với chế độ ăn low-fat. Trong khi chờ đợi các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về chế độ ăn low-carb thì đã có một ý tưởng mới tốt hơn. Hãy quay lại và ăn những chất béo truyền thống mà cha ông chúng ta hay thậm chí là các thế hệ hàng ngàn năm trước đã ăn và công nhận chúng tốt cho sức khỏe. Những loại thực phẩm đó rất giàu các acid béo bão hòa như thịt, trứng, sữa. Ngoài ra, ở vùng khí hậu nhiệt đới còn có thêm dầu dừa và dầu cọ. Trong dầu dừa có chứa một loại acid béo đặc biệt, là loại acid béo mà cũng được tìm thấy trong sữa mẹ với nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nó giúp tăng sự trao đổi chất và giảm cân tốt nhất. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng tác dụng giảm cân của dầu dừa là liên quan đến độ dài chuỗi acid béo có trong dầu dừa. Trong dầu dừa có chứa các acid béo chuỗi trung bình hay các triglyceride chuỗi trung bình (MCTs for short), có thể nói dầu dừa là một nguồn MCTs tự nhiên phong phú. Những acid béo chuỗi trung bình này khác với các acid béo chuỗi dài thông thường được tìm thấy trong các loại dầu thực vật khác. Hầu hết các loại dầu thực vật đều bao gồm các acid béo hay triglyceride chuỗi dài hơn (LCTs). LCTs tích trữ trong cơ thể như là một chất béo, trong khi MCTs được đốt cháy thành năng lượng nhanh chóng trong cơ thể.
     Vì sao các acid béo MCTs lại giúp tăng tốc độ trao đổi chất và giảm cân. Đó là vì MCTs thúc đẩy quá trình sinh nhiệt trong cơ thể. Quá trình sinh nhiệt này làm tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu ở Nhật đã nhận thấy rằng khi bạn tiêu thụ thức ăn giàu MCTs như dầu dừa thì các MCTs này được hấp thụ và vận chuyển trực tiếp vào gan theo tĩnh mạch. Chúng được chuyển hóa nhanh chóng bởi quá trình beta-oxidation, và tăng quá trình sinh nhiệt. Do đó, nếu bạn cho vật nuôi ăn dầu thực vật thì chúng sẽ tăng cân và thịt mỡ hơn. Còn nếu bạn cho chúng ăn dầu dừa thì thịt sẽ nạc hơn.
     Có nhiều nghiên cứu và tài liệu khoa học đã chứng minh sự sinh nhiệt này của MCTs. Năm 1989, trong một nghiên cứu của Khoa Nhi, đại học Vanderbilt ở Nashville TN, 10 tình nguyện viên nam có độ tuổi từ 22 đến 44 được ăn nhiều hơn (150% năng lượng cần thiết) theo công thức ăn kiêng có chứa 40% chất béo MCT hoặc LCT. Kết quả của nghiên cứu đã chứng minh  rằng năng lượng dư thừa từ chế độ ăn có MCT kích thích sinh nhiệt tốt hơn so với chế độ ăn có LCT. Sự tiêu hao năng lượng này hầu như do bởi lipogenesis trong gan, và cũng minh chứng rằng hiệu quả tích trữ năng lượng dư thừa có nguồn gốc từ MCT thấp hơn so với LCT.
     Một nghiên cứu khác của School of Dietetics and Human Nutrition, thuộc đại học McGill, Ste-Anne-de-Bellevue, Quebec, Canada về ảnh hưởng của chế độ ăn kiêng giàu MCTs hay LCTs. Kết quả được đánh giá dựa trên tiêu chí thể trạng, sự tiêu hao năng lượng, chất oxi hóa, cảm giác ngon miệng, năng lượng tự do của những người đàn ông thừa cân. Những người đàn ông thừa cân này với chỉ số khối cơ thể là 25-31 kg/m2 đã ăn chế độ ăn giàu MCT hoặc LCT trong 28 ngày. Kết quả cho thấy: những người ăn chế độ ăn giàu MCTs cho kết quả giảm cân tốt hơn so với LCTs, điều này được giải thích có lẽ do bởi sự tiêu hao năng lượng và sự oxi hóa chất béo MCT. Do đó, MCTs có thể được xem như là tác nhân giúp ích cho việc ngăn chặn béo phì hay nói cách khác nó có khả năng kích thích giảm cân.
     Theo những thông tin trên thì các bạn cũng thấy rằng các acid béo MCTs là có ích cho sức khỏe của bạn. Một điều đáng lưu ý hơn là acid béo MCTs trong dầu dừa không dễ dàng bị chuyển hóa sang dạng triglyceride tích trữ và cơ thể không thể chuyển hóa MCTs này thành phân tử chất béo lớn hơn. Do đó, sử dụng dầu dừa là hoàn toàn an toàn đối với sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu về thức ăn vật nuôi dựa trên sự đánh giá khối lượng cơ thể và chất béo tích trữ với 3 chế độ ăn khác nhau: low-fat, high-fat có chứa LCTs và high-fat có chứa MCTs đã được thực hiện. Tất cả vật nuôi được cho ăn theo những bữa ăn kiêng trên trong 44 ngày. Kết quả cho thấy nhóm low-fat tích trữ trung bình 0.47g chất béo mỗi ngày, nhóm LCTs tích trữ 0.48g chất béo mỗi ngày, trong khi nhóm MCTs chỉ tích trữ có 0.19g/ngày, 60% lượng chất béo tích trữ đã bị khử. Tác giả của nghiên cứu này đã kết luận rằng "sự thay đổi từ chế độ ăn low-fat sang chế độ ăn có MCTs đã làm giảm khối lượng cơ thể". Nghiên cứu này đã chỉ ra 2 điểm quan trọng: thứ nhất, khi MCTs thay thế cho LCTs trong chế độ ăn kiêng, cơ thể sẽ ít tích trữ chất béo hơn; thứ hai, khi chúng ta ăn uống một cách hợp lý, một chế độ ăn kiêng chứa MCTs có nhiều lợi ích hơn một chế độ ăn low-fat trong việc giảm chất béo tích trữ.
     Cũng đã có nghiên cứu so sánh những ảnh hưởng của quá trình trao đổi chất ở chế độ ăn 400 calo với MCTs và LCTs bằng cách đo lường tốc độ trao đổi chất trước và 6h sau bữa ăn. Kết quả chỉ ra rằng bữa ăn chứa MCT làm tăng trung bình 12% tốc độ trao đổi chất trong khi bữa ăn chứa LCT chỉ tăng 4%. Tác giả cũng kết luận rằng sự thay thế chế độ ăn có MCTs có thể kéo dài thời gian giảm cân nhưng không giảm calo cho cơ thể.
     Các acid béo MCT chiếm ưu thế trong dầu dừa là acid lauric. Nhà nghiên cứu lipit-Dr. Jon Kabara nói "chưa bao giờ trong lịch sử loài người mà lại nhấn mạnh tới giá trị của dầu chứa lauric như vậy. Acid béo chuỗi trung bình có trong dầu dừa này giống với chất béo trong sữa mẹ và cũng có tác dụng dinh dưỡng tương tự. Những tác dụng này đã được nhận ra cách đây nhiều thế kỷ. Acid béo chuỗi trung bình và monoglyceride tìm thấy ban đầu trong dầu dừa và sữa mẹ có khả năng chữa bệnh kỳ diệu". 
     Lợi ích của dầu dừa là vậy nhưng có phải chúng ta có thể sử dụng hoàn toàn dầu dừa để giảm cân không? Câu trả lời là KHÔNG. Dầu dừa không phải là liều thuốc thần kỳ mà nó chỉ bổ sung vào chế độ ăn kiêng của bạn để tăng hiệu quả của quá trình giảm cân. Một số người đã thực sự làm được điều này nhưng một số khác thì không thấy hiệu quả gì, vì sao?. Một số khảo sát cho thấy rằng họ không thể giảm cân cho đến khi họ cắt giảm tất cả các PUFA ra khỏi chế độ ăn kiêng của họ.
     Cũng như vậy, nhiều người sử dụng dầu dừa đã nói rằng trong khi họ không giảm cân hay chỉ giảm một ít, nhưng bằng cách nào đó họ lại mặc vừa quần áo hơn. Ngoài việc giảm béo, rõ ràng dầu dừa tinh khiết đã giúp một số người phát triển cơ bắp hơn. Một vài năm sau chia sẻ này của người dùng, năm 2009, một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Lipids cho thấy dầu dừa tinh khiết có tác dụng trong sự giảm mỡ bụng. Nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung 30ml dầu dừa mỗi ngày vào khẩu phần ăn kiêng bạn sẽ giảm được vòng eo.
     Với những lợi ích của dầu dừa như vậy, Tara nghĩ rằng chúng ta hoàn toàn yên tâm khi sử dụng nó cho mục đích giảm cân cũng như bảo vệ sức khỏe của mình. Các bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều ý kiến khác của những người sử dụng dầu dừa trên diễn đàn Coconut Diet Forums.

Nguồn: www.coconutoil.com

0 nhận xét: