Vì sao những người ăn chế độ ăn kiêng low-fat lại thất bại?

     Đã từ lâu chúng ta luôn quan niệm rằng "nếu muốn giảm cân thì chúng ta phải giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn của mình" hay nói cách khác đó là bạn phải thực hiên chế độ ăn kiêng low-fat. Tuy nhiên, gần đây quan niệm này đã dần dần thay đổi bởi vì nó đã không đem lại hiệu quả như mong muốn. Tại sao lại như vậy? Để trả lời câu hỏi này, các bạn hãy cùng Tara tìm hiểu đôi điều về sự trao đổi chất và năng lượng trong cơ thể nhé!
     Cơ thể con người chúng ta lấy năng lượng từ 2 nguồn chính đó là chat carbonhydrat (Carb) và chất béo (Fat). Theo như lý thuyết dinh dưỡng thì 1g Carb có giá trị là 4Kcal, còn 1g chất béo có giá trị là 9Kcal. Năng lượng từ 2 chất trên sẽ được cơ thể chuyển hóa thành 2 dạng chính:
     + Năng lượng tĩnh: chiếm 70% năng lượng tổng, đây là loại năng lượng giúp duy trì hoạt động cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể như hệ tiêu hóa (dạ dày), cơ bắp, hệ hô hấp (giãn nở phổi), hệ tuần hoàn máu, tim đập,…
     + Năng lượng động : chiếm 30% năng lượng tổng, năng lượng này giúp duy trì các hoạt động bên ngoài như đi lại, vui chơi giải trí, đọc sách, tập thể thao,… Ngay cả khi bạn đang đọc những dòng chữ này thì cũng là lúc cơ thể phải huy động năng lượng để duy trì hoạt động cho các vùng não bộ, mắt, ngón tay để di chuột lên xuống.
     Đây chính chính là lí do vì sao cho dù các bạn có tập thể dục thế nào đi nữa nhưng nếu không có chế độ ăn kiêng khoa học và hợp lí thì vẫn bị dư thừa calo và bị tích tụ mỡ gây ra béo phì và từ đó công sức mà bạn bỏ ra ở những buổi tập sẽ trở thành uổng phí. Vì vậy trong vấn đề giảm cân công thức vàng luôn là: 70% diet + 30% tập luyện. Tùy thuộc vào tỷ lệ thành phần của từng chất Carb và chất béo hàng ngày nạp vào mà cơ thể sẽ hoạt động theo từng hệ trao đổi chất riêng biệt như sau:
     + Carbohydrate Metabolism: trao đổi chất lấy Carbohydrate làm nguồn năng lượng chính cho cơ thể.
     + Fat Metabolism: Trao đổi chất lấy Fat làm nguồn năng lượng chính cho cơ thể.
     Những đặc điểm chính của chế độ low fat có thể kể ra như sau:
     + Giảm cân dựa trên việc cắt giảm calories, đặc biệt là calories đến từ Fat.
     + Low fat diet làm việc theo nguyên lí: năng lượng nạp vào < năng lượng thải ra sẽ dẫn đến giảm cân. Từ đó chủ trương ăn ít đi để giảm nguồn năng lượng nạp vào, và nhấn mạnh vai trò của thể dục để tăng năng lượng thải ra hàng ngày.
     + Bữa ăn chủ yếu dựa trên những thực phẩm có hàm lượng mỡ thấp, như sữa tách kem, pho mát ít béo, lòng trắng trứng, thịt bò nạc,.... Cách nấu ăn thì hạn chế đồ xào rán, nhiều dầu mỡ chủ yếu là hấp, luộc, ninh.
     + Hạn chế việc sử dụng các chất đường, bánh ngọt, kẹo, hoa quả nhiều ngọt, và hạn chế ăn các chất Carb High Glycemic như cơm, bánh mì, phở v..v ở mức vừa phải. Hoa quả ít ngọt, các loại rau củ, ngũ cốc xay-chưa tinh chế là thành phần chủ yếu của bữa ăn low fat.
     + Thể dục trở thành một phần quan trọng, ko thể thiếu của chế độ giảm cân low fat.
     + Khi đã đạt được mức cân nặng như ý rồi, muốn giữ duy trì nó thì phải tiếp tục duy trì chế độ ăn kiêng như vậy và tập thể dục thường xuyên để giữ dáng.
 
     Do đó, chế độ ăn kiêng low-fat mang lại một số bất tiện cho mọi người. Đầu tiên cần phải nhắc đến đó là vấn đề liên quan đến ẩm thực. Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, nhưng với chế độ ăn kiêng này chúng ta lại không thể thưởng thức nó một cách thoải mái và trọn vẹn bởi vì thiếu chất béo - là chất mang lại mùi vị thơm ngon, béo ngậy và hấp dẫn cho món ăn. Với chế độ ăn kiêng này, chúng ta chỉ có những miếng thịt nạc dai, khô và không có múi vị thơm ngon nữa. Những cốc sữa béo thơm cũng không còn mà thay vào đó là những cốc sữa giảm cân nhạt như nước ốc vì chất béo được loại bỏ tối đa. Để ăn được kiểu ăn kiêng này thì người ăn kiêng cần phải kiên trì và thực hiên bằng mọi cách bao gồm cả nhịn ăn, cố gắng bỏ những món ăn mình yêu thích, chịu nhẫn nại để nuốt được những miếng thịt low fat khô khan. Và đây là lý do đầu tiên tại sao những người theo chế độ low fat thường gặp thất bại. Điều tiếp theo không kém phần quan trọng đó là vai trò của chất béo trong quá trình trao đổi chat của cơ thể. Khi hạn chế chất béo ở mức tối đa thì các chât đạm, vitamin ko thể hấp thụ vào cơ thể do thiếu chất béo làm dung môi, và tất yếu cơ thể sẽ mệt mỏi, thiếu minh mẫn, và uể oải, gây ảnh hửơng rất lớn đến công việc học tập, sinh hoạt hàng ngày. Dựa vào nguyên lí năng lượng nạp vào < năng lượng thải ra để giảm cân nên cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi vì thiếu năng lượng, gây ra ức chế và tạo ra stress tác động vào hệ thần kinh dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực mọi sinh hoạt đời sống hàng ngày.
     Hơn thế nữa do low fat hoạt động trên cơ chế Carb metabolism sẽ không tận dụng tối đa kho mỡ dự trữ trong cơ thể nên khi cắt giảm calo thì cơ thể bạn sẽ sinh ra các cảm giác thèm ăn để bù lại sự thiếu năng lượng cần thiết để duy trì các hoạt động của cơ thể. Mặt khác, với chế độ ăn kiêng này thì bạn phải đi đôi với việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tang năng lượng tiêu thụ hàng ngày, ngăn ngừa calo tích tụ. Đối với những người làm việc bàn giấy thì ngồi mỗi ngày 8 tiếng ở công sở rồi về nhà lại làm việc nhà,… thì khả năng tập thể dục ít. Bên cạnh đó, không phải ai cũng có ý chí để dậy sớm tập thể dục. Chính vì khó khăn trên mà cũng đã có rất nhiều người bỏ cuộc vì không thể theo low fat diet trong một thời gian dài.

      Theo nguyên lý cơ bản của low-fat thì việc tính toán năng lượng vào ra cho cơ thể là điều không thể tránh khỏi nhưng điều này khá là phức tạp. Giờ đây hầu hết các bảng tính toán năng lượng của của các loại thực phẩm và các hoạt động năng lượng cơ bản hàng ngày phụ thuộc vào cân nặng nhưng đó chỉ là theo lý thuyết còn khi bắt tay vào thực hiện thì sự có những biến đổi thất thường mà bạn không tính toán được. Ví dụ như theo như lí thuyết thì 100g cam có khoảng 49 calories, nhưng trên thực tế, tùy vào độ ngọt, nhạt của mỗi giống cam mà con số trên có thể tăng lên hay giảm đi mà không ai biết được. Tương tự với tất cả các loại thức ăn khác mà ta ăn hàng ngày, việc tính toán calo cho chính xác là điều rất khó khăn và quá phức tạp. Mặt khác, việc tính toán năng lượng thải ra cũng không hề đơn giản. Ví dụ theo cân nặng, mỗi ngày năng lượng cơ bản nạp vào là 2000Kcal. Hôm nay trời mưa, bạn ở nhà nghỉ ngơi, không đi ra ngoài, hoạt động ít, thì con số đó sẽ ít đi nhưng không ai biết là ít đi bao nhiêu. Còn hôm có việc đột xuất, phải đi lại nhiều, con số đó lại tăng lên. Cứ như vậy liệu chúng ta có thể tính toán được calo mãi trong suốt cuộc đời? Việc ám ảnh bởi tính toán calo sẽ khiến đầu óc lúc nào cũng căng thẳng và làm cho cuộc sống trở nên vô vị hơn. Ăn uống đã khổ sở, mà tinh thần cũng không được thoải mái, vậy phải chăng đó là cuộc sống ???
     Điều cuối và cũng là điều quan trọng nhất đó là chúng ta không thể sống mà thiếu hụt năng lượng trong thời gian quá dài. Vì vậy việc giảm cân bằng cách cắt giảm năng lượng chỉ có thể áp dụng trong thời gian ngắn khoảng 3 tuần đến 6 tuần mà thôi. Quá trình cắt giảm năng lượng diễn ra quá lâu thì sẽ ảnh hưởng rất xấu đến cơ thể nó sẽ làm cơ thể bị suy nhược về cả tinh thần lẫn thể chất. Không những thế việc hạn chế ăn uống và nhịn ăn làm cuộc sống trở nên tẻ nhạt và vô vị.

     Việc để giảm cân lấy lại vóc dáng đã khó nhưng giai đoạn sau khi giảm cân bạn cần phải giữ nguyên cân nặng càng khó. Bạn phải tuân thủ theo lý thuyết về trao đổi năng lượng trong cơ thể để đảm bảo cân nặng cho mình một cách an toàn. Nếu như vậy những cực khổ sẽ theo sau bạn trong một thời gian dài nó sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi và dễ bị gục ngã, chính vì lí do này mà Low Fat Diet chỉ đem lại bạn lợi ích giảm cân tức thời mà thôi chứ không thể theo đuổi cách giảm cân này suốt cuộc đời được. Dĩ nhiên đối với những ngừoi có ý chí cực kì sắt đá, và quyết tâm cao bằng trời xanh thì mới có thể giảm và duy trì cân nặng với một chế độ “khắc nghiệt” đến thế. Nhưng ý chí và quyết tâm là thứ mà không phải ai cũng có, và muốn là được. Và điều này đã được Dr. Atkins nói ngắn gọn như sau: "Hãy xem xem, thật là một sai lầm khủng khiếp….khi nói với mọi nguời về việc phải cắt giảm calo. Họ giảm cân, họ cảm thấy thoải mái, sau đó họ sẽ đạt đuợc cân nặng như ý và  họ vẫn còn hơn 60 năm để sống, và họ sẽ tiếp tục bị đói trong suốt 60 năm còn lại đó ư ?".
     Nguồn: www.lowcarb.com.vn

0 nhận xét: