Kem chống nắng handmade




Hầu hết các sản phẩm kem chống nắng đều chứa các thành phần độc hoặc các hóa chất ngăn cản sự bìa tiết tự nhiên của da, chính điều này đã làm tăng tỉ lệ ung thư da và sản sinh các gốc tự do trong cơ thể. Trên thực tế, trong một vài năm trở lại đây, kem chống nắng được sử dụng trở lại và tỉ lệ ung thư da lại tăng vọt, năm 2007, FDA (Cục quản lý chất lượng thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) công bố rằng: " FDA không công nhận bất kì dữ liệu nào cho rằng kem chống nắng có thể ngăn chặn ung thư da" mà ngược lại " Hầu hết các kem chống nắng làm tăng nguy cơ ung thư da"
Tuy nhiên, thương mại và sự sinh lời luôn cho phép kem chống nắng tồn tại.
Như các bạn đã biết, vitamin D luôn là loại vitamin quan trọng cấu thành nên một cơ thể khỏe mạnh. Vitamin D chỉ được cơ thể tổng hợp khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tổng hợp nên tiền vtamin D rồi sau đó là vitamin D. Vitamin D giúp cơ thể hấp thu tốt Canxi-một nguyên tố quan trọng bật nhất giúp xương, răng chắc khỏe. Tôi thiết nghĩ, thiếu hụt vitamin D càng đáng sợ hơn là dư thừa vitamin D :D. 

Thiếu hụt vitamin D sẽ rất không tốt cho xương cốt, răng, da, và có thể gây ra nguy cơ bị ung thư, ví dụ ung thư vú... Đối với người mẹ mang thai, thiếu hụt vitamin D có thể gây ra các chứng co giật bất thường, đẻ non, bệnh tiểu đường thời kì mang thai, xương của thai nhi phát triển không khỏe mạnh... Như vậy, chúng ta cần phải phơi nắng mỗi sáng khoảng 15 phút để cơ thể tổng hợp đầy đủ vitamin D, và cũng chính vì như vậy, chúng ta sử dụng kem chống nắng, vì ánh nắng mặt trời có các tia tử ngoại có thể gây ung thư da.
Vậy lí do gì chúng ta không tự làm cho mình một lọ kem chống nắng tại nhà với thành phần tự nhiên, vừa giúp bảo vệ làn da khi phơi nắng, vừa an tâm về chất lượng sản phẩm ? Sau đây, tôi xin mạn phép chia sẻ với các bạn công thức làm kem chống nắng tại nhà của chúng tôi.

Thành phần:
         DIY Sunscreen

- 1/2 cup ( 1 cup khoảng 136g) dầu hạnh nhân hoặc dầu olive tùy vào lựa chọn của bạn
- 1/4 cup dầu dừa ( SPF4, bạn có thể ngâm dầu dừa với hoa cỏ thảo mộc mà bạn thích, tôi thì ngâm với oải hương khô vì cho mùi rất thú vị )
- 1/4 cup sáp ong
- 2 muỗng kẽm oxit ( 1 muỗng khoảng 15ml). Bạn nên sử dụng loại kẽm oxit dạng lỏng bình thường ( loại không có kích thước nano vì nếu dùng kích thước hạt nano, kẽm oxit có thể thẩm thấu vào da và gây kích ứng da, không có lợi cho da), tránh hít phải bụi oxit này nhé. Kẽm oxit có SPF 20+
- 1 muỗng dầu cà rốt 
- 1 muỗng dầu Quả mâm xôi
- 1 muỗng vitamin E
- 2 muỗng shea butter
- Vài giọt tinh dầu như vanilla, hoặc oải hương...tùy theo sở thích của bạn

Tại sao tôi lại chọn những thành phần này? 
Dầu hạnh nhân chứa SPF 5, dầu dừa vào khoảng SPF 8, Shea butter có SPF khoảng 4-6, Dầu cà rốt chứa SPF 30-40, còn dầu quả mâm xôi là từ 28-50. ^^^^ 0^^^^ ( các bạn có thể tham khảo thêm các dầu có khả năng chống nắng tại đây ). Bên cạnh đó, tôi thích hương vị của những loại dầu nên hơn cả, vì thực tế bạn vẫn có thể sử dụng các loại dầu khác nhau với tỉ lệ khác nhau cho công thức của mình.

Làm kem chống nắng theo công thức đó như thế nào ?

1. Trộn các thành phần lại với nhau trong một cốc thủy tinh, trừ kẽm oxit.
2. Dùng một cái nồi và cho vào đó một ít nước lạnh. rồi đun lên
3. Đặt cốc có chứa hỗn hợp kem chống nắng vào trong nồi khi nước đã bắt đầu nóng để sáp ong và các dầu khác chảy ra và hòa tan vào nhau. Nên chú ý chỉ cần đun nước nóng vừa phải, đừng để sôi quá vì có thể nhiệt độ sẽ ảnh hưởng đến các chất quý có trong nguyên liệu của mình.
4. Khi các thành phần đã hoàn toàn tan vào nhau, thêm kẽm oxit và khuấy thật kĩ, thật đều.
5. Ngừng đun nước và để hỗn hợp nguội ở nhiệt độ thường. Trong quá trình này, nên khuấy hỗn hợp cho đến khi nguội.
6. Khi hỗn hợp nguôi sẽ trở thành một sản phẩm dạng kem, các thành phần đều hòa chung vào nhau thành một hỗn hợp đồng nhất. Nếu bảo quản tốt, có thể để sản phẩm được trong vòng 6 tháng.


Một số chú ý về sản phẩm:

-  Sản phẩm không phải là một chất chống thấm nước, do đó, khi bơi hoặc tắm xong thì bạn nên bôi lại cho da.
- Kẽm oxit là một chất chống nắng không thể thiếu cho các dòng sản phẩm kem chống nắng vì nó làm tăng độ SPF mà không làm hại da nhưng lại gây hại cho đường hô hấp, vì thế bạn nên cẩn thận khi sử dụng chúng, tốt nhất là nên mang khẩu trang khi tiếp xúc với lượng lớn bột kẽm oxit.
- Bạn có thể điều chỉnh lượng sáp ong để làm cứng hơn hoặc mềm hơn cho sản phẩm tùy theo ý thích của bạn.
- Bảo quản sản phẩm ở nhiệt độ mát, nơi khô ráo hoặc trong tủ lạnh
- Nếu bạn sử dụng dầu dừa là dầu chính thay vì hạnh nhân thì mẻ sản phẩm của bạn sẽ bị cứng hơn nhiều, do đó, bạn nên giảm sáp ong lại.
- Nếu bạn không thêm kẽm oxit vào thì đây chính là một sản phẩm chăm sóc da hoàn hảo cho cả ngày dài. ^ ^


Chúc bạn thành công với công thức làm kem chống nắng tại nhà !!

0 nhận xét: