Oil Pulling là gì ?


1. Oil Pulling là gì ?

Thật ra tôi cũng không biết phải dịch ra Tiếng Việt như thế nào để vừa ngắn gọn vừa dễ hiểu vừa nói đúng tính chất của oil pulling nữa, nên, thôi thì cứ xài "OIL PULLING" như một từ vay mượn vậy :D
Vậy thì oil pulling là gì? Oil pulling là súc miệng bằng dầu. Người ta thường cho một muỗng dầu có chất lượng tốt (thường là dầu ăn được, chưa tinh luyện) vào miệng rồi súc miệng bằng dầu đó trong vòng 15-20 phút mỗi sáng trước khi đánh răng. Sau khi súc xong, nhổ dầu rồi súc lại với nước ấm hoặc nước muối, cuối cùng là đánh răng.

Oil pulling xuất hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ vào khoảng 1000 năm trước, và theo như tôi được biết, oil pulling lần đầu tiên được công nhận ở Mỹ vào đầu những năm 1990 bởi bác sĩ F. Karach, người đã từng thành công trong phương pháp điều trị và chăm sóc sức khỏe răng miệng.
Oil pulling có thể làm vào buổi sáng, trước khi ăn, có thể lặp lại 3 lần một ngày mà không sợ ảnh hưởng đến răng như các loại kem thông thường.
Oil pulling là một cách làm trắng răng và chăm sóc sức khỏe răng miệng rất truyền thống, tự nhiên mà hiệu quả.

2. Nên sử dụng dầu gì cho oil pulling ?

Dầu hạt hướng dương, dầu olive, dầu phộng, dầu dừa, hồ đào, ...là những dầu được sử dụng rộng rãi nhất. Riêng cá nhân tôi thì tôi thích sử dụng dầu dừa hơn cả.

3. Vậy oil pulling có tác dụng gì?

Tôi đọc được rất nhiều lợi ích từ oil pulling, ví dụ như:
- Chăm sóc sức khỏe răng miệng như: làm trắng răng, sáng răng ngăn hơi thở có mùi, hạn chế đau cổ họng, tránh và hạn chế sâu răng, tránh và hạn chế các bênh về nướu, lưỡi và vòm họng do vi khuẩn gây ra...
- Có thể  phòng trừ và giảm thiểu một số triệu chứng của các bệnh như : viêm xoang, chảy máu chân răng, hen suyễn,...

4. Một số nghiên cứu khoa học về công dụng của oil pulling :

Oil pulling có thể giúp làm giảm triệu chứng sâu răng:
 http://academicjournals.org/article/article1380102380_Anand%20et%20al.pdf
Oil pulling có thể làm giảm sự gây hại của vi khuẩn trong miệng:
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18408265

5. Liệu oil pulling có nguy hiểm hay không?

Nếu bạn sử dụng đúng cách thì chắc chắn không có gì nguy hiểm cho bạn cả. Nhưng theo tôi được biết thì một số người dùng xong sẽ có cảm giác miệng bị rát, nhày, nặng hơn nữa là sung huyết nhẹ hoặc đau đầu. Khi gặp những trường hợp này bạn nên ngừng tiếp tục sử dụng dầu oil pulling, chuyển sang sử dụng một loại khác sau khi nghiên cứu kĩ về dầu đó. Ban đầu, bạn không nên cho quá nhiều dầu vào miệng vì sẽ làm miệng bạn rất khó chịu khi phải ngậm lâu đến 15-20 phút, hoặc nếu không quen thì đừng nên súc miệng với dầu quá lâu, mà hãy tăng cường độ từ từ. Lưu ý quan trọng là đừng bao giờ nuốt dầu bởi vì có rất nhiều vi khuẩn gây hại trong đó.

6. Như vậy thì dùng oil pulling như thế nào là hiệu quả nhất?

B1.  Cho 1-2 muỗng dầu vào miệng. Tôi thường sử dụng 2 muỗng dầu dừa vì mùi vị dầu dừa vừa dễ chịu vừa không bị béo ngậy. Nếu bạn thích mùi hương có thể cho thêm 1 giọt tinh dầu bạc hà.


B2. Súc miệng trong vòng 15-20 phút. Theo Dr. Bruce Fife, tác giả của cuốn Liệu pháp oil pulling,  ông cho rằng 20 phút là thời gian đủ lâu để loại sạch các vi khuẩn gây hại mà cơ thể chúng ta không bị thẩm thấu ngược các chất độc cũng như vi khuẩn đã được loại ra. 
B3. Nhổ dầu ra và súc miệng lại với nước ấm. Nước ấm sẽ làm sạch miệng và cho bạn cảm giác dễ chịu. Súc lại với nước ấm nhiều lần sẽ lấy đi hết tất cả độc tố, vi khuẩn, và dầu dư lại trong kẽ răng, nướu. 
B4. Đánh răng và thưởng thức ngày mới với răng miệng khỏe mạnh nào !! Yeah

Một số kiến thức về oil pulling sẽ được tiếp tục trong các số ra tiếp theo. Cùng đón đọc nhé !!





0 nhận xét: