Dầu dừa và tác dụng chống gốc tự do.

Các bệnh về tim mạch, ung thư, cao huyết áp, da nhăn, vết đốm do tuổi già, chứng viêm khớp, bệnh đục thủy tinh thể và trí nhớ sụt giảm đều có liên quan đến tuổi già, nhưng tuổi già không phải là nguyên nhân. Thật vậy, ngay cả những người trẻ cũng bị một số những bệnh này. Vậy nguyên nhân là từ đâu? Đó chính là do gốc tự do.


Gốc tự do là những phân tử cơ bản gây nên sự hủy hoại khắp cơ thể. Gốc tự do là những phân tử không ổn định, mất một điện tử khiến chúng trở nên "điên cuồng" và "nỗ lực" để đạt tới trạng thái cân bằng, do đó, chúng lấy điện tử của các phân tử kế cận nó, rồi chính những phân tử bị "cuỗm" mất điện tử lại trở thành gốc tự do lần lượt tấn công những phân tử kế cận. Một phản ứng dây chuyền xảy ra nơi hàng trăm và thậm chí hàng ngàn phân tử bị ảnh hưởng.
Khi một phân tử trở thành một gốc tự do, lý tính và hóa tính của chúng thay đổi. Chức năng bình thường của chúng bị phá vỡ dẫn đến sự thay đổi tế bào (các phân tử tạo nên một tế bào hoàn chỉnh). Một tế bào sống bị các gốc tự do tấn công sẽ bị biến đổi, suy thoái và rối loạn. Các thành phần tế bào dễ bị tổn thương như nhân tế bào và DNA- vật chất di truyền của tế bào, có thể bị nguy hại, dẫn đến đột biến gây ung thư và tử vong.
Tổn thương gốc tự do liên kết với việc mất tính nguyên vẹn của mô và sự suy thoái thể lý. Khi các tế bào bị gốc tự do tấn công, các mô bị tổn thương nghiêm trọng. Các tổn thương này chồng chất qua nhiều năm đưa đến sự suy thoái và mất chức năng của các mô rồi đến các cơ quan, cuối cùng là thể hiện những triệu chứng của tuổi già. Thật vậy, một số các nhà nghiên cứu cho rằng gốc tự do là nguyên nhân chính gây ra tuổi già.
Như thế nếu ngăn cản được gốc tự do để chúng không "phá hoại" cơ thể chúng ta thì chúng ta sẽ không già? Nói thì thật dễ, nhưng thực tế, ngăn chặn phản ứng của gốc tự do là điều không thể. 


Gốc tự do là sản phẩm của quá trình hô hấp bình thường của tế bào. Các chất ô nhiễm, độc hại trong môi trường, chế độ ăn uống không hợp lí, nguồn thực phẩm, trạng thái tâm lý và chế độ vận động của cơ thể...là những nguyên nhân chính khác gây nên sự sản sinh gốc tự do.Gốc tự do là một sản phẩm của quá trình ôxy hóa, nó dễ dàng xuất hiện và phá hủy cơ thể một cách từ từ. Vậy có cách gì để kiềm chế gốc tự do?

May thay, chúng ta có một phương tiện tự phòng vệ. Cơ thể chúng ta tạo ra nhiều enzim ôxy hóa có thể ngăn chặn những phản ứng dây chuyền của gốc tự do. Nhiều dưỡng chất trong thực phẩm của chúng ta như vitamin C và E cũng phản ứng như những chất chống ôxy hóa cho cơ thể. Thực tế thì, chính những chất có khả năng chống oxi hóa như vitamin C, E là những chất có khả năng oxi hóa. Khi chúng ta ăn uống đủ những chất này, gốc tự do sẽ phản ứng với các chất được cơ thể nạp vào thay vì phản ứng với các phân tử của tế bào cơ thể, do đó, các tế bào của cơ thể được bảo vệ. 
Gốc tự do được nhận diện là nguyên nhân chính hay ít nhất là yếu tố tham gia vào hơn 60 bệnh lý thông thường. Gốc tự do không hẳn là gây ra tất cả những bệnh này nhưng ít ra chúng là kẻ tòng phạm. 

BỆNH VÀ GỐC TỰ DO

Một số các bệnh thông thường liên quan đến gốc tự do.
Tim mạch
Hen suyển
Chứng xơ vữa động mạch
Cảm mạo
Ung thư
Dị ứng thực phẩm
Đột quỵ
Viêm tĩnh mạch
Tiểu đường
Loét
Vẩy nến
Đục thủy tinh thể
Eczema
Viêm ruột kết
Mụn
Táo bón
Chứng viêm khớp
Bệnh vú lành
Chứng phù
Suy thoái vết
Mệt mãn tính
Bệnh Alzheimer
Giãn tĩnh mạch
Bệnh Parkinson
Bệnh trĩ
Mất trí nhớ
Động kinh
Lão hóa (bệnh suy yếu do tuổi già)
Viêm tiền liệt tuyến
Sỏi thận
Phì đại tiền liệt tuyến
Gout (bệnh thống phong)
Đa xơ cứng hóa màng tế bào
Suy thoái
Hội chứng tiền kinh nguyệt
Chứng mất ngủ
Đau bụng do có kinh
Lupus ban đỏ hệ thống

Chức năng bảo vệ của các chất chống ôxy hóa và dầu dừa
Dầu dừa chứa 3 loại chất chống ôxi hóa:
  • Vitamin E: có 2 nhóm vitamin E là tocopherol và tocotrienol, trong đótocotrienol có khả năng chống ôxi hóa gấp 50 lần tocopherol (tocopherol là loại vitamin E thường gặp trong các loại mỹ phẩm và thực phẩm chức năng). Dầu dừa là một trong số ít dầu thực vật chứa vitamin E loạitocotrienol.
  • Phenol
  • Phytosterol
Do đó, dầu dừa đóng vai trò là chất chống oxi hóa cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong dầu dừa còn chứa nhiều các acid béo no chuỗi trung bình nên khó bị peroxide hóa (Quá trình ôxy hóa xảy ra trong các chất béo được gọi là peroxide hóa. Quá trình phát sinh một khối lượng lớn gốc tự do. Các chất béo không bão hòa, rất dễ bị peroxide hóa. ) để tạo gốc tự do. Sau đây là một số công dụng của dầu dừa trong việc "đấu tranh" chống gốc tự do:

1. Chống ung thư
Dầu dừa có tác dụng ngược lại của các chất béo đa bất bão hòa. Vì dầu dừa hoạt động như là chất ôxy hóa bảo vệ và làm giảm peroxy hóa, nó sẽ hữu ích trong việc bảo vệ chống ung thư. Dầu dừa có 92% acid béo bão hòa cao hơn bất kỳ chất béo nào khác trong thực phẩm hàng ngày (cần lưu ý thêm rằng, các chất béo có trong dầu dừa là các chất béo no, chuỗi trung bình, vì thế không có hại cho cơ thể). Tính chất này khiến nó trở nên một chất ôxy hóa ổn định và có giá trị. 

2. Bệnh suy thoái đốm vàng
Nhiều cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy việc dùng chất béo đa bất bảo hòa có liên quan đến sự suy thoái đốm vàng -gây mù mắt.Tại Hoa Kỳ 2/3 những người khiếm thị là do suy thoái đốm vàng. Quan điểm trong hơn 3 thập kỷ qua cho rằng các loại dầu thực vật đa bất bảo hòa rất tốt dẫn đến việc gia tăng dùng các loại dầu này thay cho các chất béo khác kể cả dầu dừa. Nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây cho thấy, dầu có chứa các acid béo đa bão hòa như dầu dừa thường có thể chống lại sự gia tăng các gốc tự do gây ra sự phá hủy các tế bào võng mạc (dẫn đến suy thoái đốm vàng và cuối cùng là mù).

3. Động kinh
Các công trình nghiên cứu cho thấy gốc tự do có liên quan đến các cơn động kinh. Khi được thêm vào thực phẩm hàng ngày, các acid béo chuỗi trung bình  (có trong dầu dừa chẳng hạn) cho thấy hiệu quả trong việc làm giảm các cơn động kinh nơi trẻ em. D.L.. Ross thuộc trường y đại học Minnesota khám phá tần số động kinh giảm hơn 50% trong 2/3 trẻ em bị động kinh trong cuộc nghiên cứu của ông trong suốt 10 tuần điều trị.

4. Da khô, lão hóa da
Một trong những nguyên nhân chính của da khô và nhăn có liên quan đến tình trạng lão hóa do gốc tự do. Da khô có liên quan đến acid béo không bão hòa. Trong một cuộc nghiên cứu, da khô được phát hiện là có chứa hàm lượng acid béo không bão hòa (60%) cao hơn da bình thường (49%). Sự đổi màu của da là dấu hiệu cho thấy gốc tự do đang "tàn phá" cơ thể bạn. 

 Dùng dầu dừa đều đặn sẽ giúp bạn tránh xa tổn thương gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa. Như vậy, khi bạn lớn tuổi, bạn vẫn sẽ trông rất trẻ đấy :D
Nguồn: Coconut Cures - Dr. Bruce Fife

0 nhận xét: