Chọn lựa dầu dừa như thế nào ?

Không có gì ngạc nhiên nếu bạn trở thành một fan của dầu dừa. Nó không chỉ chứa nhiều loại chất béo tốt cho sức khỏe mà còn an toàn khi được đun nóng bằng nhiệt. Nhưng làm thế nào để bạn có thể chọn lựa cho mình loại dầu phù hợp với mục đích sử dụng của bạn? Bạn có biết có bao nhiêu loại dầu dừa và sự khác nhau của chúng là như thế nào không? 

Nhìn chung, trên thị trường hiện nay chủ yếu có hai loại dầu dừa là dầu dừa tinh luyện và dầu dừa không tinh luyện. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn mà bạn sẽ chọn cho mình loại dầu phù hợp.


Dầu dừa tinh luyện (refined) là gì? Đó là loại dầu được sản xuất từ dừa khô. Bởi vì dừa được phơi khô ngoài trời nên có thể sẽ bị nhiễm các vi sinh vật có thể gây bệnh nên dầu sau khi chiết ra phải được tinh chế trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn. Về mặt cảm quan, loại dầu này thường không mùi và không vị. Do đó, nó là sự lựa chọn phù hợp cho việc nấu ăn khi mà bạn cần sự sạch sẽ, tinh khiết mà lại ít có mùi dừa. Dầu dừa tinh luyện không chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe (mất chất chống oxy hóa) như loại dầu dừa tinh khiết (virgin) nhưng chúng vẫn đảm bảo có đầy đủ các acid béo có lợi (như MCTs). Tuy nhiên, không phải loại dầu dừa tinh chế nào cũng giống nhau. Một số dầu dừa có thể được tinh chế bằng quá trình chưng cất sử dụng các chất hóa học hoặc từ những bán thành phẩm của quá trình sản xuất các sản phẩm dừa khô khác. Một số loại còn có thể bị hydro hóa (quá trình tạo ra trans-fats). Do đó, bạn cần xem xét nguồn gốc trước khi chọn mua loại dầu dừa này.
Dầu dừa không tinh luyện (unrefined) là gì? Loại dầu dừa này được sản xuất trực tiếp từa tươi, đảm bảo dầu chiết xuất là hợp vệ sinh, không phải tinh chế lại. Loại dầu này còn được biết đến với tên là dầu dừa tinh khiết (virgin, extra-virgin). Từ tinh khiết ở đây mang ý nghĩ là lấy từ thiên nhiên, tuyệt đối không dùng hóa chất, không pha chế và hạn chế chế biến, để đảm bảo các chất dinh dưỡng còn nguyên vẹn. Nhờ vậy, dầu được làm ra sẽ có màu vàng nhạt, mùi vị thơm lừng và dìu dịu của kẹo dừa. Tuy nhiên, tùy thuộc vào phương pháp sản xuất dầu dừa mà hương vị của dầu có thể nồng hoặc nhẹ hơn. Nhìn chung, dầu được sản xuất sử dụng nhiệt nhiều sẽ cho mùi nồng hơn. Dầu dừa tinh khiết có nhiều lợi ích vì còn giữ lại hầu hết các acid béo, chất chống oxy hóa, chất khử trùng, …, do đó hiệu quả của dầu dừa tinh khiết sẽ cao hơn nhiều, nhất là trong chăm sóc da và tóc.
Mặt khác, những thông tin về phương pháp sản xuất dầu dừa cũng giúp bạn có thể chọn lựa dầu dừa tốt cho mình. Hiện nay có 2 phương pháp sản xuất dầu dừa là dầu dừa nấu thủ công truyền thống và dầu dừa ép lạnh. Phương pháp thủ công được thực hiện bằng cách sử dụng nhiệt để tách dầu dừa nên dầu dừa thu được sẽ có màu vàng. Tuy nhiên, cũng tùy loại dừa và nhiệt độ nấu mà màu sắc dầu dừa cũng khác nhau, thường thì dầu dừa nấu ở nhiệt độ cao lâu sẽ có màu vàng đậm hơn. Trái lại với phương pháp thủ công, phương pháp ép lạnh lại mang lại sản phẩm dầu dừa có màu gần như trắng trong, hương vị nhẹ nhành hơn.


0 nhận xét: